Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

Bố già

 
Tôi rất thích tác phẩm này, đọc đi đọc lại rất nhiều ln và học được rất nhiều từ tác phẩm này .... 
Học kinh doanh từ Bố Già Corleone
Bộ phim Bố Già (the Godfather) đạt giải thưởng Academy năm 1972, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Mario Fuzo đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho bất cứ ai từng xem qua. Don Vito Corleone (Marlon Brando thủ vai) là một ông trùm đầy thế lực trong xã hội, điều hành việc kinh doanh gia đình với sự trợ giúp của những người con và hầu cận thân tín. Những bài học dưới góc độ kinh doanh từ Don Corleone mang lại nhiều gợi ý đáng suy ngẫm cho những ai đang và sẽ tham gia vào hoạt động kinh doanh một cách nghiêm túc.

Không bao giờ vô ơn khi được giúp đỡ
Henry Ford có lần đã nói: "Sự chính trực rất quan trọng trong thành công kinh doanh - một khi bạn gian dối, lúc nào bạn cũng phải gian dối." Ngày nay uy tính đối với một doanh nhân là tất cả. Khi một người nào đó giúp bạn, đứng về phía bạn, hãy biết ơn họ. Bạn nợ anh ta, cho dù người đó có nói ra hay không. Nếu bạn tỏ ra là một người vô ơn, những người khác sẽ chú ý điều đó. Họ biết rằng sẽ chẳng hay ho gì khi giúp đỡ hay làm ăn với bạn, mà biết đâu lại trở thành một nạn nhân khác. Hãy chú ý.

Đi theo tình bạn, đừng với những đồng đôla
Kinh doanh - tất cả là những mối quan hệ. Một điều thực tế là nếu anh có tất cả tiền trên thế giới mà không có ai chia sẻ niềm vui cùng thì cũng chẳng hay ho gì. Đó là lý do vì sao nhiều cuộc làm ăn lớn diễn ra trên bàn ăn, quán bar nghi ngút ngói, hay trên sân golf. Phong cách làm ăn này cũng cho thấy: dù có một gã khác chào giá hời hơn, bạn vẫn muốn làm ăn với những người quen biết, tin tưởng, và đã có những quãng thời gian thú vị cùng nhau.

Hãy chú ý sau lưng
Bất cứ thứ gì, và ở bất cứ đâu, khi mà những nguồn lực là hữu hạn, sẽ luôn có những người hứa hẹn một đằng làm một nẻo. Nấc thang danh vọng được leo lên trên đôi lưng của những kẻ khác. Hãy biết rõ đâu là bạn và kẻ thù, đừng để mình rơi vào tình trạng khó khăn có thể gây thiệt hại đáng tiếc.

Đừng bàn chuyện làm ăn trên bàn ăn gia đình
Một điều quan trọng mà những gia đình mafia lâu đời luôn tuân theo: hãy để gia đình có những khoảnh khắc thư giãn trong thời gian này. Nhiều cuộc nghiên cứu đã tìm ra ảnh hưởng tâm lý xấu đối với những đứa trẻ khi chúng nghe cha mẹ bàn chuyện làm ăn. Bọn trẻ sẽ cảm thấy lo lắng về tương lai, nghĩ rằng tiền bạc là thứ duy nhất có giá trị trong cuộc sống, hoặc giảm đi niềm vui được trò chuyện cùng người thân gia đình. Vậy nên hãy giữ công việc nằm lại ở văn phòng.

Không có chỗ cho chuyện cá nhân
Nghe có vẻ kỳ lạ so với bài học thứ hai, tuy nhiên bài học này tập trung vào cách bạn đưa ra những quyết định. Nếu bạn leo lên được một vị trí cao hơn, tốt hơn hết là bạn thực sự có khả năng như vậy, chứ không có nghĩa là bạn có mối quan hệ thân thiết. Nếu khách hàng thân thiết của bạn bỏ đi, và bạn không làm gì sai cả, hãy cảm ơn anh ta vì cả hai đã có một thời gian tốt đẹp với nhau, và tiếp tục tiến về phía trước - đây không phải là chuyện cá nhân, và nó lại càng không đáng mất thời gian để buồn khổ vì điều đó. Tương tự, nếu như bạn phải đưa ra quyết định, cần chắc chắn rằng mình đã tách biệt ra khỏi nó hoàn toàn về mặt cảm xúc. Nhất định nó phải hoàn toàn mang ý nghĩa của việc kinh doanh mà thôi.

12 nhận xét:

  1. Có những nguyên tắc mà chỉ có những con người máu lạnh mới tuân thủ được NAnh à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mềnh cũng máu lạnh mà,... lâu lâu nó mí nóng lên ... hehehehe...

      Xóa
  2. Ui NAnh ơi ! seo mừ blog nì ít bạn qé Hic bên anh vắng như chùa bà đanh. Vô facebook chơi đi NAnh. Anh qua bên đó thấy cũng đỡ pùn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. FB ở mấy năm nay rồi anh, bên đó NAnh có pạn tàn là sanh ziên không thôi nên nhí nha nhí nhố lắm! hehehe...

      Xóa
  3. Chị thích những cái Note được bôi đậm của em. Cô đọng và ý nghĩa! (ah, ngoài Bố già, em có thể đọc Ông trùm cuối cùng, Những kẻ điên rồ phải chết, Luật im lặng... chúng đều rất hay)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ cảm ơn chị... em sẽ xem vào dịp tết ...hihi... Năm mới nhiều may mắn chị nhé!

      Xóa
  4. CHÚC MỪNG NĂM MỚI đến NA nè!
    Ôm một cái chia sẻ ấm áp và niềm tin NA nhé!
    Chúc Mẹ con NA nhiều sức khỏe, an vui và thành đạt....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, bạn hiền sang chơi mà mình thì vắng nhà mất tiêu... mấy nay nhiều việc quá...
      NAnh cũng chúc nhà HB luôn rộn tiếng cười và an nhiên trong năm mới nhé!

      Xóa
  5. Trong tác phẩm này có nhiều điều để học hỏi lắm, nhưng có một lời dạy của Bố già dạy Michael mà gio' rất để tâm: Khi bước ra đời, nếu như con biết 10 thì chỉ nên thể hiện biết 1 mà thôi; còn đối với gia đình, đừng bao giờ lắc đầu, nếu như phải lắc, thì con hãy lắc như là gật vậy.
    Gio' thấy Bố Già là tác phẩm hay nhất trong các tác phẩm của MarioPuzo.
    Nếu như có thể Ngọc Anh hãy xem thử Suối Nguồn của Ayn Rand thử xem, hơi triết lý xíu nhưng mà hay.
    Ghé thăm bạn xíu. Luôn vui vẻ nha N.Anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gió nói đúng đó! Mình thích triết lý sống của Bố lắm ... Suối Nguồn để mình tìm đọc rồi mới nc với Gió dc...hihi... Gió lang thang có gì vui kể mình nghe nhé!

      Xóa
  6. Tui chưa đọc truyện, còn phim thì coi láp dáp, k dám bình luận đâu. Nhưng NA tóm lược vậy rất chi gọn ghẽ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Truyện thì nhiều chi tiết thú vị hơn Lão à ... Nhưng mình rất thích cái nguồn gốc ra đời của tác phẩm này ...nó không giống như những gì trên mạng đã đề cập đâu ...

      Xóa