Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

Hoa Xuyến Chi


Hôm rồi lên thăm mộ anh, em lại mang hoa Xuyến Chi cấm vào lọ... Em biết anh thích thế mà ...  Vì ngày xưa em và anh thường ngắm hoa này khi có dịp mình ở bên nhau ...


  
Lần nào lên thăm anh, em cũng kể truyền thuyết hoa Xuyến Chi cho anh nghe anh có chán không? Chắc là không rồi, vì lần nào cũng thấy anh cười rất tươi sau khung hình ...
 
 

…Chuyện kể rằng, ngày xưa Xuyến Chi là một cô gái xinh đẹp trắng trong. Nàng yêu một chàng nông dân điển trai, lực lưỡng. Ngày ngày, chàng trai thường bày tỏ tình yêu với nàng bằng cách hái tặng nàng một bó hoa trắng – loài hoa dại nở trên ruộng đồng, nơi chàng trai mỗi ngày chăm chỉ vun trồng gặt hái mùa màng.


Nhưng họ gặp chuyện tình ngang trái. Cha mẹ Xuyến Chi đã không đồng ý cho nàng lấy chàng trai nghèo nông dân làm chồng, mà muốn ép gả nàng cho nhà quyền quý cao sang. Thuyết phục cha mẹ không được, nên trước đêm tân hôn, nàng đã trốn thoát khỏi lầu son cung cấm để tìm đến với người yêu. Rồi hai người đã cùng dắt tay nhau chạy trốn. Họ chạy mải miết cho tới tận miền đồi núi xa xăm, nơi chỉ có hai người với chim muông hoa lá, thì mới dừng lại và quyết định xây tổ ấm bên nhau tại miền sơn cước non ngàn xinh đẹp.
 

Chẳng may cho Xuyến Chi, nữ thần của các loài hoa đã nhìn thấy và đem lòng mê mẩn trước vẻ khôi ngô tuấn tú của chàng trai, nên đã cố tình lập mưu quyến rũ cho bằng được. 
 

Hôm sau, khi chàng trai vào rừng săn bắt, chàng gặp một con hoẵng và mải miết cầm cung đuổi theo. Đuổi mãi, đuổi mãi cho tới khi không thấy bóng dáng con hoẵng đâu nữa, thì chàng bắt gặp một cung điện nguy nga ngự trong rừng sâu. Tò mò, chàng bước vào trong, thì gặp nữ chủ nhân là một bà chúa rừng xinh đẹp.


Bà nữ chúa mời chàng một ly rượu ướp bằng hương các loài hoa rừng. Chang trai ngấm men rượu và đê mê trong vòng tay của bà nữ chúa. Sáng hôm sau tỉnh giấc, thấy mình đã phạm sai lầm nên chàng rất lấy làm hối tiếc. Nhưng bà nữ chúa các loài hoa đã đưa cho chàng một chiếc vòng tay cẩm thạch và động viên:
- Chàng hãy về đưa cho vợ mình và nói rằng do giúp đỡ người đi đường nên về trễ và món quà là do họ tặng.


Chàng trai nghe theo, nàng Xuyến Chi không những không mảy may nghi nghờ chồng, mà còn lấy làm mừng vui khi biết chồnglà người tốt bụng, hay giúp đỡ người khác.


Những ngày sau, dù chàng trai đi mọi ngả trong rừng, thì cuối con đường chàng đến vẫn bắt gặp cung điện lộng lẫy kia. Chàng không hề biết đó là do sự sắp đặt của nữ thần các loài hoa. Rồi sau mỗi đêm truy hoan, chàng lại được nữ thần tặng một một món đồ trang sức quý giá đem về cho vợ.


Cho đến một ngày, nàng Xuyến Chi được chồng đưa cho một chiếc gương soi nạm bạc tinh xảo. Nhưng hỡi ôi! Khi nàng soi vào, thì toàn bộ sự thật về cuộc tình vụng trộm của chồng nàng với bà chúa các loài hoa hiện ra mồn một trong gương.


Nàng xuyến Chi hoảng hốt và đau đớn tột cùng, quẳng chiếc gương soi xuống đất vỡ toang, nàng ôm mặt bỏ chạy thục mạng như người vô định. Hôm sau, chờ mãi không thấy nàng về, chồng nàng lần theo lối nàng đi để tìm vợ. Nhưng càng đi chàng chỉ càng thấy một loài hoa nhuỵ vàng với năm cánh trắng tinh khôi mọc thành bãi dài theo lối chân trời. Nước mắt và máu thịt của nàng Xuyến Chi đã thấm vào loài hoa dại mỏng manh, khiến hoa nở mãi, nở mãi suốt cả triền sông triền suối, trải dài cho tới tận cuối trời…
 
Câu chuyện em kể anh nghe hoài nghe hoài và lúc nào cũng nói em lãng mạn... Ừ thì em lãng mạn để giữ Lửa mà sống tiếp, sống tiếp cho phần đời của anh nữa mà ... hihi...
Lần sau lên thăm anh em lại mang hoa Xuyến Chi lên nữa anh nhé!

6 nhận xét:

  1. Bai viet hay lam chi ah. Anh ay la nguoi Hanh phuc vi co chi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình là người hạnh phúc mới phải chứ, vì lần nào kể cũng thấy anh ấy cười mà ... hihi...

      Xóa
  2. Hoa xuyến chi đi đâu mình cũng thấy. Nhỏ bé trắng tinh xinh xinh giữa nắng gió.
    Nó gợi lại nhiều ký ức tuổi thơ của Thư.
    Thư thích nhất ảnh hoa xuyến chi thứ 3 từ trên xuống. Trong veo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng thích tấm thứ 3 đó Thư... :) Tối vui bạn nhé!

      Xóa
  3. thích cách nhìn của bạn về tự nhiên.
    minh sẽ chuyển những bức ảnh này lên tranh màu nước của mình.
    mong bạn sẽ vui vẽ khi mình làm điều đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NK cứ lấy mà làm vì mình cũng yêu cái đẹp mà, nhưng xong rồi nhớ share cho mình ngắm với nha!

      Xóa