Thứ Ba, 22 tháng 1, 2013

12 tuổi đã là thành viên chính thức của Hội Ảnh Hoàng gia

Những tấm ảnh đẹp đáng kinh ngạc (dưới đây) này dường như được chụp bởi một nhiếp ảnh gia lão luyện, chuyên chụp động vật hoang dã. Nhưng thật bất ng, bộ ảnh đặc sắc chụp tại Nam Phi này lại do một cậu bé còn đang đi học thực hiện.

Những nỗ lực của Sam Kaye, hiện 12 tuổi, đã được đáp trả. Sam, đến từ Radlett, Hertfordshire, bắt đầu chụp ảnh khi lên 6, và đã đánh bại hàng trăm nhiếp ảnh gia từ khắp thế giới để trở thành Cử nhân của Hội Nhiếp ảnh Hoàng gia (Anh Quốc), và là thành viên trẻ nhất từ trước đến nay đạt được danh hiệu “xuất sắc”.


Rực rỡ: Bức ảnh chụp chú chim bói cá này là một trong những tác phẩm Sam Kaye gửi đến Hội Nhiếp ảnh Hoàng gia (RPs - Royal Photographic Society). Kết quả: họ trao cho cậu danh hiệu "xuất sắc".


Đỡ này! Sam “bắt” được khoảnh khắc đụng độ giữa một con sư tử cái và một con sư tử đực trong kỳ nghỉ tại Nam Phi cùng gia đình. Tất cả các tấm ảnh cậu gửi đến Hội đều được chụp ở quốc gia này.


Tùm một cái! Con hà mã há miệng trong một hồ nước ở Nam Phi. Các giám khảo đã phải há hốc mồm kinh ngạc khi họ biết được tuổi của Sam.

Các Hội Viên Cấp Cao của hiệp hội nhiếp ảnh lâu đời nhất thế giới này đã bị sốc khi biết được tuổi của Sam sau khi đánh giá các tác phẩm của cậu, và trao giải cho cậu. Hội ảnh Hoàng Gia RPS thành lập vào năm 1853, có hơn 10.500 thành viên chính thức trên khắp thế giới. Tiện thể chú thích thêm: đăng ký làm thành viên của hội này không khó. Nhưng để trở thành Cử Nhân – một dạng “thành viên chính thức” – thì rất khó. Các thành viên chưa chính thức phải nộp đơn tranh nhau danh hiệu “xuất sắc” (distinction). Họ phải nộp 10 bức ảnh, những bức ảnh sau đó sẽ được chấm nặc danh, không tên tuổi (bởi vậy hội mới sốc sau khi “ráp phách” và phát hiện ra rằng Sam là tác giả của các bức ảnh đoạt giải). Sau danh hiệu Cử Nhân, RPS còn danh hiệu Phụ Tá và Hội Viên Cấp Cao; hai danh hiệu này còn khó lấy hơn.


Cậu nhóc Sam Kayne đây !

Bây giờ, Sam Kayne đã có thể viết LRPS sau tên của mình, tỷ như: Sam Kayne, LRPS (LRPS: Licentiate of the Royal Photographic Society. Có nghĩa: Cử nhân của Hội Ảnh Hoàng gia). Sam đặc biệt thích chụp ảnh động vật và ảnh thiên nhiên, cậu bổ sung cho tập danh sách các tác phẩm của mình trong lúc đi nghỉ hè ở Nam Phi.


Sẵn sàng vồ! Với đôi mắt cực kì tập trung và mõm há to, chú sói này đang chuẩn bị tấn công con mồi.


Bức ảnh chụp voi của Sam

Sam phát biểu về giải thưởng: “Cháu thực sự ngạc nhiên là đã thắng giải của RPS, nhưng cháu cũng rất vui mừng. Việc chụp ảnh truyền rất nhiều cảm hứng cho cháu, và đi du lịch khắp thế giới để chụp ảnh động vật hoang dã là nghề mà cháu luôn mơ ước.”
Sam nói thêm rằng cậu thích trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp khi lớn lên. Sam cũng từng thắng giải Nhiếp ảnh gia trẻ của năm vào 2010, do Hội Làm Vườn Hoàng Gia trao tặng. Tác phẩm đoạt giải là một bức ảnh chụp con ong ruồi.


Ảnh chụp con ong ruồi của Sam

(www.netbrand.vn)

2 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Dạ, em cũng thấy thế, cậu bé này rất giỏi nắm bắt cái "thần" của thiên nhiên hoang dã ... :)

      Xóa